Là Nhạc sĩ có tiếng ở Việt Nam. Nhiều bài hát của anh được khán giả đặc biệt quan tâm và yêu thích.
Làm Cố vấn nghệ thuật từ năm 1997. Năm 1991, anh là Giảng viên dạy guitar cho Trường Cao Đẳng Sư Phạm Tp HCM và sinh hoạt ở Hội Âm Nhạc Thành Phố. Từ năm 1996, Anh được Phương Nam Phim mời về làm Biên tập các chương trình âm nhạc kể cả album CD, VCD, DVD...
Anh được biết đến như một nhạc sĩ biên tập tốt và hoà âm giỏi. Sau sự kiện ồn ào về đạo nhạc, Quốc Bảo đã trở lại và khẳng định mình bằng một CD được khen ngợi có phong cách độc đáo Quốc Bảo - Những Chuyện Kể.
Nhạc của anh tạo cho người nghe cảm giác được tan ra trong từng lời ca, được bay lên, được vỗ về và thấu hiểu... Tác giả của "Em về tinh khôi", "Ngồi hát ca bồng bềnh", "Tình yêu trong lành"... bây giờ lại đảm nhiệm thêm vai trò bầu ca nhạc. Anh đã trò chuyện về những thăng trầm trong sự nghiệp.
Nhạc sĩ Quốc Bảo là người góp phần tạo dựng hình ảnh cho các ca sĩ, gọi chính xác là cố vấn nghệ thuật. Anh đã làm công việc này từ năm 1997. Nhiều ca sĩ đã thành danh nhờ đến tài năng này của Quốc Bảo như: Mỹ Tâm, Trần Thu Hà, Ngô Thanh Vân...
Quốc Bảo cho rằng cái khó nhất là làm thế nào để nhạc của mình vừa lạ vừa hấp dẫn công chúng, “nhìn chung, quan điểm của người nghe là muốn thưởng thức những làn điệu ngọt ngào, dễ thương, đơn giản”. Quan điểm của anh đối với các ca sĩ trẻ là “dù ở mức độ nào, nên tự xem mình là người vô danh. Nếu nghĩ mình nổi tiếng thì sẽ không bao giờ có thể tự làm mới mình”.
Ca từ của Quốc Bảo là những ca từ đẹp. Hình như ai cũng công nhận thế. Từ những "Còn ta với nồng nàn", "Bình yên", đến "Em về tinh khôi", "Niềm đau chìm xuống"... chúng ta dễ dàng thu nhặt được hàng loạt các cụm từ đắt mà người viết chắc mẫm rằng ai cũng sẽ gật gù, tấm tắc. Tâm hồn người Việt bao năm qua đã chịu tác động của mỹ học âm nhạc lãng mạn. Và cùng với văn học, thi ca, chúng ta khó lòng tránh khỏi việc cho điểm A những câu như: "Gió đã nói với lá non rằng mắt em trong ngần", "biết đâu con nắng kia tương tư một phen", "như một câu hát ứa ra từ tim". Những hình ảnh đã được đóng khung, định danh để khi nghe qua, chúng được mặc nhiên xếp vào nhóm ca từ đẹp.
Cái tài của Quốc Bảo nằm ở chỗ anh đã biết sử dụng những từ, cụm từ đặt giá ấy vào ca khúc của mình. Như một thầy phù thuỷ của những con chữ, anh chắt lọc từng ý một, ráp chúng lại với nhau, trộn lên để khi được ngân nga, chúng mặc tình vang vọng. Nếu cụm từ nào đó không gây được hiệu quả như mong muốn, những cụm từ khác sẽ bật lên. Cứ thế, nghe Quốc Bảo, người ta biết rằng mình sẽ được thưởng thức những món ăn tinh tuý. Trải đều trên mọi ca khúc, trong rừng ca từ của Quốc Bảo, đâu đâu cũng sang trọng, nồng nhiệt.
Sẽ không phải là chuyện lạ nếu có ai đó nhận định rằng ca từ của Quốc Bảo phảng phất hình bóng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - dạng này hay dạng khác, hoặc ít, hoặc nhiều. Nhìn lướt trên bề mặt, ta dễ dàng thấy rằng cả hai cùng đi trên một con đường. Họ đều chọn tình yêu làm đề tài và cố gắng thể hiện mọi cung bậc của yêu thương qua những dòng ca từ mượt mà, êm dịu.